Công nghệ nhận diện khuôn mặt là gì? Cách hoạt động và ứng dụng trong camera chấm công AI

Công nghệ nhận diện khuôn mặt là một loại sinh trắc học ánh xạ các đặc điểm khuôn mặt của một cá nhân về mặt toán học và lưu trữ dữ liệu dưới dạng faceprint (dấu khuôn mặt).  Nói một cách dễ hiểu, công nghệ AI nhận dạng khuôn mặt là công nghệ cho phép nhận dạng một người cụ thể từ ảnh hoặc 1 đoạn video. Cách thức làm việc của công nghệ này là so sánh hình ảnh của khuôn mặt với hình ảnh có sẵn trong cơ sở dữ liệu để đưa ra kết quả.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt hoạt động như thế nào?
Khi đối tượng lọt vào tầm quét của camera, hệ thống sẽ tự động xác định vị trí khuôn mặt và thực hiện các thuật toán để trích xuất các dữ liệu trên khuôn mặt. Trong quá trình di chuyển, đối tượng sẽ giúp hệ thống dễ dàng xác nhận khuôn mặt hơn. Tất cả các quá trình trên diễn ra trong vòng chưa đầy 2 giây.
Quá trình mà sinh trắc học nhận diện khuôn mặt hoạt động bao gồm
1. Lấy mẫu: Trước hết, để có thể phân tích khuôn mặt và nhận diện, cần phải tách khuôn mặt ra khỏi khung cảnh còn lại trước đã
2. Phân tích: Chúng ta nhận diện gương mặt mọi người qua các đặc điểm, hệ thống nhận diện cũng vậy, nhưng nó thực hiện đánh giá các đặc điểm ở 1 level cao hơn
3. So sánh: Mỗi khuôn mặt đều có nhiều điểm mốc, những phần lồi lõm tạo nên các đặc điểm của khuôn mặt. Các hệ thống nhận diện gương mặt định nghĩa những điểm này là những điểm nút:

4. Kết quả: Hệ thống sau đó sẽ quyết định kết quả so sánh có phù hợp hay không.

Công nghệ nhận diện nâng cao: nhận dạng 3D

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, và với xu hướng 3D đang thịnh hành, thì cũng tương tự vậy, chúng ta có nhận dạng khuôn mặt 3 chiều. Kỹ thuật này sử dụng các cảm biến 3D để nắm bắt thông tin về hình dạng của khuôn mặt, rồi dùng các điểm nổi bật trên khuôn mặt – nơi những mô cứng và xương nhìn thấy rõ nhất như đường cong của hốc mắt, mũi và cằm – để nhận ra đối tượng. Các đặc điểm này là độc nhất đối với mỗi khuôn mặt và không thay đổi theo thời gian.

Cách thức sử dụng độ sâu và trục của các phần trên khuôn mặt không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng, vì thế việc nhận dạng khuôn mặt 3D có thể được sử dụng cả trong bóng tối và có thể nhận ra khuôn mặt từ nhiều góc độ khác nhau với độ chênh lệch lên tới 90 độ. Và nhờ có việc xác định khuôn mặt dựa trên hình ảnh 3 chiều, nên nhận dạng 3D có khả năng xác định 1 khuôn mặt từ nhiều góc nhìn hơn. Số lượng các điểm dữ liệu 3 chiều khiến cho độ chính xác tăng lên đáng kể bởi sự phát triển của các bộ cảm biến tinh vi giúp nắm bắt hình ảnh chụp khuôn mặt 3D được tốt hơn.

Ứng dụng

Công ty Cổ Phần Autiva chuyển nhượng nền tảng máy chấm công bằng camera. Có khả năng lưu trữ đến 50.000 khuôn mặt, chấm công ngay cả khi đang mang khẩu trang, kính đen hoặc đi nhiều người. Giải pháp chấm công của Autiva là gói giải pháp tổng thể, bao gồm phần mềm và phần cứng, ứng dụng công nghệ hiện đại, giúp chấm công dễ dàng theo nhiều hình thức, hỗ trợ thống kê và làm báo cáo minh bạch, nhanh chóng.

 

Liên hệ với AUTIVA để biết thêm chi tiết.

Thông tin liên hệ:

Công ty Cổ Phần AUTIVA

Phone: 0909 666 306

Email: info@autiva.vn

Address: 6B Hoàng Hoa Thám, Nha Trang, Khánh Hòa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *